Những câu hỏi thường gặp trong việc lau chùi vật dụng Inox trong nhà

Hỏi: Tôi muốn mua một số thiết bị, vật dụng Inox cho nhà bếp, nhưng bề mặt Inox thật khó để lau chùi phải không?
Trả lời: Không, bề mặt Inox rất dễ vệ sinh. Chính vì lý do này mà Inox dc sử dụng trong hệ thống nhà bếp và dây chuyền chế biến thực phẩm. Do bề mặt inox rất láng mịn, nên vi khuẩn và các vi sinh vật khác rất khó tồn tại. Và tất nhiên, không có vật liệu nào trong nhà mà không phải bảo dưỡng và Inox cũng không phải là một ngoại lệ.
Khả năng chống ăn mòn tốt của Inox làm nó được sử dụng trong hệ thống nhà bếp. Và nó có thể chống lại sự vấy bẩn từ thực phẩm. Ví dụ: tương ớt, tương cà…

Hỏi: Làm sao tôi có thể xóa dấu vân tay từ những bề mặt Inox đã hoàn thiện mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt:

Trả lời: Trong đa số các trường hợp, người ta thường dùng loại khăn mềm ( cụ thể hơn, chúng ta có thể dùng loại khăn Microfiber đang bán trên thị trường) hoặc có thể dùng miếng mút mềm có thấm xà phòng ướt để lau bề mặt này.

Còn trên bề mặt bóng gương thì người ta dùng thêm nước rửa kính để xóa dấu vân tay rất hiệu quả. 


Tránh dùng khác vật liệu mài để lau chùi bề mặt Inox, vì nó sẽ làm hỏng bề mặt. Trên các bề mặt đánh sọc thì khi vệ sinh phải lau dọc theo vết sọc, không được lau ngang đường sọc.

Dấu vân tay chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng ngay sau khi sản phẩm mới hoàn thành, còn sau vài tuần thì điều này không còn đáng lo nữa, do lúc này trên bề mặt Inox đã hình thành lớp Oxit kim loại để bảo vệ bề mặt. Còn nếu bạn đã lỡ tay để dính vân tay lên bề mặt mới hoàn thành thì có thể dùng khăn Microfiber kết hợp với bột đá để xóa dấu vân tay này ngay lập tức.

Hỏi: Làm sao để xóa những vết cháy đen trên các vật dụng như nồi, chảo bằng Inox?

Bạn có thể giảm bớt công sức bằng các ngâm các vết cháy đen này vào trong nước nóng kết hợp với nước rửa chén trong vòng 15 phút, sau đó chỉ cần lau chùi nhẹ nhàng bằng mút là đã xóa được hết các vết cháy đen. 

Không bao giờ được dùng miếng chùi bẳng kim loại để vệ sinh Inox, miếng chùi này sẽ làm xước bề mặt Inox, tạo ra các vết lồi lõm và đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn bám vào bề mặt Inox. 

Hỏi: Vết bám của trà rất khó lau chùi, làm sao để vệ sinh hiệu quả?

Sô đa rất hiệu quả trong việc xóa đi các vết bám do trà để lại. Chúng ta ngâm ấm trà vào trong nước sô đa ấm và dùng mút kết hợp với nước rửa chén, vết trà sẽ biến mất hoàn toàn.

Hỏi: Những cách trên có áp dụng được với vết bám của cà phê hay không?

Câu trả lời là dùng Baking Powder ( hay còn gọi là bột nở). Ngâm vết bẩn trong bột nở và nước nóng trong vòng 15 phút, sau đó lấy ra lau chùi bình thường.

Hỏi: Trên thị trường, có một số hóa chất chuyên dùng để bảo vệ bề mặt kim loại. Những hóa chất này áp dụng cho trường hợp nào?

Đối với những hóa chất dạng xịt (ví dụ như hãng: 3M hay Henkel), những hóa chất này chứa dầu silicon. Đây là những hóa chất chuyên dùng cho Inox, và giúp việc lau chùi dc dễ dàng. Mặc dù những hóa chất này xóa dc vết vân tay, nhưng không thể ngăn những vết vân tay khác tiếp tục bám vào bề mặt Inox. Những hóa chất này chỉ có thể bào vệ bề mặt trong 3 ngày, lâu lắm là vài tuần. Nhưng lớp dầu silicon này lại bị dễ này xóa mất bởi nước xà phòng. Vì vậy: hóa chất này chỉ dùng cho các ứng dụng về trang trí và kiến trúc, không dùng dc cho thiết bị nhà bếp.

Đối với những hóa chất dạng kem (Vì dụ: hãng Johnson, Cox, Erdal, Stahlfix), các sản phẩm này tạo ra một lớp kem mỏng để bảo vệ bề mặt trong vài tháng, và nó có thể chống lại nước xà phòng rất tốt. Nhưng lại dễ dàng bị xóa mất bởi Alcohol. Vì vậy: ứng dụng của loại này cũng chỉ là cho trang trí, không phù hợp lắm với thiết bị bếp.

Các bài khác

backtop